อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)

qrcode เว็บไซต์

กฎหมายน่ารู้

เข้าสู่ระบบ

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)

อำนาจหน้าที่ในแต่ละเขตจังหวัด ดังต่อไปนี้
     (1) กำหนดยุทธศาสตร์ แนวทางการจัดการศึกษา และการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท ประสานและส่งเสริมการบริหารและการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในจังหวัด
     (2) พิจารณาและให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัด
     (3) พิจารณาและให้ความเห็นชอบกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานและตัวชี้วัดในการดำเนินงานในลักษณะตัวชี้วัดร่วมของส่วนราชการหรือหน่วยงาน และสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัด
     (4) เสนอความเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาคเพื่อใช้อำนาจตามข้อ 2 (4)
     (5) กำกับ เร่งรัด ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการหรือหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัด
     (6) วางแผนการจัดการศึกษาในจังหวัดและพิจารณาเสนอแนะการจัดสรรงบประมาณให้แก่สถานศึกษา
     (7) เสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค เพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของ กศจ. ได้ตามความจำเป็น
     (8) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กฎหมายกำหนด หรือตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาคมอบหมาย
อำนาจหน้าที่ที่รับโอนมาตามข้อ 4 และข้อ 5 ของคำสั่ง

อำนาจหน้าที่ของ กศจ. (คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา)
     (1) กำกับ ดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
     (2) ประสานส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา
     (3) ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา
     (4) ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา
     (5) กำหนดระเบียบการแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น
     (6) กำหนดระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น
     (7) กำหนดระเบียบการมอบอำนาจของผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าให้ข้าราชการในสถานศึกษาหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นให้ปฏิบัติราชการแทน
     (8) ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ข้างต้น
     (9) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามกฎหมายกำหนดหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
     อำนาจหน้าที่ของ กศจ. (อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา) มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
     (1) พิจารณากำหนดนโยบายการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งการกำหนดจำนวนและอัตราตำแหน่งและเกลี่ยอัตรากำลัง ให้สอดคล้องกับนโยบาย การบริหารงานบุคคล ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด
     (2) พิจารณาให้ความเห็นชอบการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
     (3) ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการพิจารณาความดีความชอบของผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา และข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
     (4) พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการทางวินัย การออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้
     (5) ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนา การเสริมสร้างขวัญกำลังใจ การปกป้องคุ้มครองระบบ คุณธรรม การจัดสวัสดิการ และการยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในหน่วยงานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา
     (6) กำกับ ดูแล ติดตามและประเมินผลการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา
     (7) จัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษา
     (8) จัดทำรายงานประจำปีที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาเพื่อเสนอ ก.ค.ศ.
     (9) พิจารณาให้ความเห็นชอบเรื่องการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การศึกษาที่ไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของผู้บริหารของหน่วยงานการศึกษา
     (10) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่น หรือตามที่ ก.ค.ศ. มอบหมาย
ที่มา : คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2559 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค สั่ง ณ วันที่ 21 มีนาคม พุทธศักราช 2559

 

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ดำเนินกิจกรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย/ผ้าพื้นเมือง ในวันปฏิบัติราชการทุกวันศุกร์ ตามแผนส่งเสริมและพัฒนาองค์กรคุณธรรม ประจำปี 2567
ผู้บริหาร และบุคลากร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ดำเนินกิจกรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย/ผ้าพื้นเมือง ในวันปฏิบัติราชการทุกวันศุกร์ ตามแผนส่งเสริมและพัฒนาองค์กรคุณธรรม ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาการแต่งกายด้วยผ้าไทย เป็นการส่งเสริมการเป็นองค์กรคุณธรรม
กิจกรรมเข้าแถวเข้ารพธงชาติ สวดมนต์ เพื่อเป็นการส่งเสริมส่งเสริมความจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 08.00 น. นางสายใหม นันทศรี ศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ข้าราชการ และบุคลากรสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี เข้าร่วมกิจกรรมเข้าแถวเข้ารพธงชาติ สวดมนต์ เพื่อเป็นการส่งเสริมส่งเสริมความจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆแก่บุคลากรของหน่วยงาน ตลอดจนแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบของผู้บริหารและบุคลากรของสำนักศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานีทุกคน
วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย)
วันที่ 8 ธันวาคม 2566 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance”
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต และนโยบายการไม่ให้ และไม่รับของขวัญของกำนัลทุกชนิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ (No Gift Policy)

0020

0012

0011

0021

0009

นางสายใหม  นันทศรี
ศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี
โทร. 06 1031 6999

rong

นางปุญญดา ชาวงค์ศรี

รองศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี

โทร. 09 0745 8536

ร้องเรียน ร้องทุกข์

tujarit2

facebook

facebook

e-service

e-service

บริการข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา

dataedu

บริการประชาชนด้านการศึกษาเอกชน

เมนูแนะนำ

qa2law30111halfbanner yellowkskkidhen

สถิติผู้เข้าชม

000847664
วันนี้
วานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
464
726
6116
835676
29131
39425
847664

Your IP: 3.227.239.9
2024-03-28 17:36

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุทัยธานี
ที่อยู่ : ถนนรักการดี ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี รหัสไปรษณีย์ 61000
โทรศัพท์ (056) 510 601 โทรสาร (056) 512 388
Email : uthaipeo@moe.go.th
ติดต่อผู้ดูและเว็บไซต์ : webmaster@uthaipeo.go.th